วันอาทิตย์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2551

Putty Return

กลับมาอีกครั้งหลังจากหายไปในช่วงฝึกงานหน้าร้อน
ปีการศึกษาที่ผ่านมาก็ผ่านมาได้ด้วยดี
เริ่มปีการศึกษาใหม่ก็กลับมาใช้ชีวิตนักศึกษา(ที่รู้สึกซีเรียสขึ้น)อีีกครั้ง
ในที่สุดการเดินทางของเหล่าว่าที่นักออกแบบก็ดำเนินมาถึงทวีปสุดท้าย
คือCommunication Design V (หวังว่าจะไม่ใช่Vendetta)
เหล่าว่าที่นักออกแบบจะอัญเชิญพระไตรปิฎกกลับไปได้รึไม่ก็ต้องคอยดูกันต่อไป

หลังจากที่ได้ดู Paving the Way ของ PBS มาก็เกิดประเด็นในหัวหลายอย่าง
เช่น การประหยัดพลังงาน การใช้ให้คุ้ม พฤติกรรมผู้บริโภค ความเกินความจำเป็น
ที่ดูจะเกิิดความสนใจมากที่สุดเห็นจะเป็น พฤติกรรมของผู้บริโภคและความเกินพอดี

ยกตัวอย่างเช่น เวลาเข้า7-11ไปซื้อน้ำขวดนึงเนี่ยก็ไม่รู้ว่าจะเอาถุงไปทำไม
จะว่ามันหิ้วง่ายกว่าก็นะ แค่ถือขวดขวดเดียวมันจะตายเอามั๊ย บางคนอาจจะรู้สึกตัว
ว่าไม่ต้องเอาถุงก็ได้ แต่รู้สึกตัวอีกทีคุณพนักงานก็เอาของยัดใส่ถุงเดียวหมดแล้ว
(ทั้งของร้อนของเย็น) มันก็เข้าประเด็นเรื่อง "การที่รู้อยู่แล้ว ..แล้วยังไงล่ะ?"
รู้ทั้งรู้ว่าการทำอย่างโน้นอย่างนี้มันเป็นการสิ้นเปลืองนะ แต่ก็ไม่ได้ใส่ใจปล่อยให้มัน
ผ่านๆไปคิดซะว่าเราคนเดียวทำไปก็ไม่เกิดอะไรขึ้นมาหรอก หรือการเข้าใจวิธีประหยัด
พลังงานแบบผิดๆก็เ่ช่นเดียวกัน แคมเปญรณรงค์หลายๆอันมักจะเกิดปัญหาที่ว่านี้เสมอ
คือผู้บริโภคไม่เกิดความรู้สึกที่จะทำตามหรือเข้าใจผิด อาจเป็นเพราะสื่อสารกับผู้บริโภค
ได้ไม่ดีพอ ก็เกิดความคิดที่ว่าน่าจะลองทำแคมเปญรณรงค์ที่สามารถกระตุ้นให้ผู้บริโภค
สนใจการประหยัดพลังงานได้จริงๆจังๆสักอัน อาจจะออกแนวกวนๆกัดผู้บริโภคสักหน่อย
เพราะคิดว่าแบบนั้นน่าจะทำให้จดจำได้ดีกว่า แนวช่วยโลก ที่เห็นๆกันอยู่ทั่วไป

ก็... จะน่าสนใจมั๊ยเดี๋ยวในชั้นเรียนก็ลองว่ากันอีกที

To be Continued...

ไม่มีความคิดเห็น: