วันอาทิตย์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550

Lesson III : Why Photomontage?

อาทิตย์นี้จะพูดต่อจากของอาทิตย์ที่แล้วคือPhotomontage and Constructivists
ครั้งที่แล้วก็น่าจะทราบกันไปแล้วว่าConstructivismเป็นกลุ่มที่สร้างงานแบบโครงสร้างโดยนำเอาไมและเหล็กมาประกอบเป็นชิ้นงาน แล้วทำไมกลุ่มที่ทำงานสามมิติที่เหมือนการก่อสร้างแบบนี้ถึงกลายไปเป้นผู้สร้างสรรค์ผลงานภาพถ่ายที่เป็นสองมิติได้? ครั้งนี้เราจะมาศึกษาเรื่องนี้กัน

ก่อนอื่นต้องย้อนกลับไปมองถึงจุดมุ่งหมายของกลุ่มConstructivismก่อน
จากที่ศึกษามาได้ความว่ากลุ่มนี้ตั้งเป้าที่จะไปมีบทบาทในวงการอุตสาหกรรม เช่น การออกแบบเครื่องเรือน ซึ่งกลุ่มConstructivismได้ออกแบบงานไว้มากมาย แต่มีแค่ส่วนน้อยที่สำเร็จออกมาเป็นชิ้นงานที่สมบูรณ์

เพราะอะไร?

คำตอบก็คือ ขาดแคลนวัตถุดิบที่จะนำมาสร้างงานนั่นเอง เพราะวัสดุที่พวกเขานำมาใช้นั้นได้รับมาจากกิจกรรมต่างๆของพวกโซเวียต เมื่อมีขาดแคลนวัสดุและเครื่องไม้เครื่องมือ ขอบเขตของการทำงานก็โดนจำกัดอยู่ในพื้นที่จำกัดเช่นใน สตูดิโอ ทำให้โอกาสในการได้รับประสบการณ์และข้อคิดเห็นต่างๆในผลงานน้อยลง

มีศิลปินเพียงไม่กี่คนในกลุ่มนี้ที่สามารถเข้าไปมีบทบาทในงานผลิตของวงการอุตสาหกรรมแต่อย่างไรก็ตามงานออกแบบที่พวกเขาสร้างออกมานั้นแทนที่จะเป็นที่ยอมรับในสังคมทั่วไปกลับไปมีบทบาทอยู่ในเฉพาะโรงละครเท่านั้นทั้ง อุปกรณ์ประกอบฉาก เสื้อผ้า
เมื่อล้มเหลวในเป้าหมายหลักคือการแสดงบทบาททางอุตสาหกรรมการผลิตกลุ่มConstructivismก็ได้ลดมุมมองลงมาพิจารณาถึงงานออกแบบสองมิติเช่นTypography, Graphic Design ซึ่งนำไปสู่การสร้างสรรค์งานPhotomontage

ไม่มีความคิดเห็น: